วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สถานที่ท่องเที่ยว

สำหรับสถานที่ที่พี่โตนนำเสนอนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในสหรัฐอเมริกาเรามาดูกันว่าพี่โตนได้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวอะไรมั่ง
สถานที่เเรกครับนั่นคือ สะพานโกลเดนเกต

                   สะพานโกลเดนเกต (อังกฤษ: Golden Gate Bridge) ทอดยาวข้ามอ่าวตอนเหนือของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาสร้างในสมัยประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี. โรสเวลต์ เมื่อปี ค.ศ. 1933 เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1937 ตอนกลางสะพานยาว 1,280 เมตร กว้าง 27 เมตร สูงกว่าระดับน้ำทะเล 67 เมตร มีทางรถยนต์ 6 ทาง รถบรรทุก 3 ทาง รถไฟ 2 ทาง ใช้งบประมาณก่อสร้างราว 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

                        สะพานโกลเดนเกตกลายเป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เมื่อสร้างเสร็จใหม่ๆ สะพานกลายเป็นสัญลักษณ์ของสหรัฐอเมริกาไปโดยปริยาย ปัจจุบันนี้เองผู้คนทั่วโลกเองก็ยังคงรู้จักสะพานโกลเดนเกตและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกา และจากผลการสำรวจสถานที่ที่น่าประทับใจของสถาบันสถาปนิกอเมริกัน พบว่าอยู่ในอันดับที่ 5 ของสถานที่ต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาเลยล่ะครับ
       
มาสถานที่ๆสองเลยนะครับ สวยไม่เเพ้กันเลย นั่นก็คือ น้ำตกไนแองการ่า: Niagara Falls 

                     น้ำตกไนแองการ่าแหล่งท่องเที่ยวที่ลือลั่นสนั่นโลก และเป็นแหล่งที่ทำเงินให้กับแคนาดาและสหรัฐอเมริกาปีหนึ่ง ๆ นับจำนวนมหาศาล เพราะสถานที่แห่งนี้ไม่เคยที่จะร้างห่างลาผู้คน ไม่ว่าจะเป็นฤดูหนึ่งฤดูใดก็ตาม

                 ภาพของน้ำตกไนแองการ่าที่ไหลลงสู่ทะเลสาบออนตาริโอ เป็นผืนน้ำขนาดใหญ่ที่ดูเป็นแอ่งนิ่งและสงบอยู่ในแผ่นดินทางสหรัฐอเมริกา แต่ถัดมาที่มีลักษณะเป็นรูปเกือกม้าขนาดใหญ่กลับเป็นภาพของ กระแสน้ำที่หลั่งทะลักลงจากหน้าผาสูงเป็นแนวกว้าง กระโจนลงสู่พื้นเบื้องล่าง และเพราะแรงกระทบที่ตกลงไป ส่งผลให้เกิดละอองกระเซ็นสาดไปทั่วบริเวณ เมื่อกระทบกับแสงแดดที่สาดเข้าใส่ละอองเหล่านั้นจะปรากฏเป็นภาพของรุ้งกินน้ำ ประดับบริเวณน้ำตกอยู่ตลอดเวลา ส่วนความมหึมาของน้ำตกตรงจุดนี้เขาเรียกกันว่า "แคนาเดี่ยนฟอลส์" ส่วนบริเวณชั้นของน้ำตกส่วนล่างลงมา ซึ่งก็เป็นบริเวณที่เป็นชั้นน้ำตก ตกลงไปกระทบพื้นล่าง เป็นระดับแนวยาวขนานกันกับชั้นบนมามีชื่อเรียกว่า "อเมริกัน ฟอลส์" 
เอาล่ะครับสถานที่ต่อไปนี้คงจะคุ้นหูกันพอพมควรเลยล่ะครับ นั่นคือ ลาสเวกัส


                             ลาสเวกัส ( Las Vegas) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในมลรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เป็นสถาณที่ที่ชาวอเมริกันและคนทั่วโลก ให้ฉายาว่า "เมืองแห่งบาป" (Sin City) หรือ นักเขียนบางคนให้ชื่อว่าเป็น "America's Playground" หรือสนามเด็กเล่นของสหรัฐอเมริกา
                 ลาสเวกัสเป็นสถาณที่ที่มีลักษณะพิเศษ เพราะเมืองทั้งเมืองเจริญเติบโตขึ้นมาจากความก้าวหน้าของกิจการการพนัน เป็นแรงดึงดูดหลักให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา ต่อมาก็ได้พัฒนาไปสู่ธุรกิจบริการใกล้เคียง ได้แก่ โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความโอ่อ่าอลังการ และขนาดใหญ่มากกว่าที่อื่นในโลก จะหาได้ค่อนข้างยากที่จะมีบ่อนการพนัน และโรงแรมมารวมตัวกันอย่างแน่นหนาในบริเวณใกล้เคียงกันเหมือนกับเมืองลาสเวกัส แห่งนี้ โดยในที่สุด ปัจจุบันนี้ คนไปเที่ยวลาสเวกัสไม่ได้เป็นเพราะต้องการที่จะไปเล่นการพนันหรือไปดื่มกินให้สนุกเป็นหลักอีกต่อไป แต่ไปเพื่อได้เห็นลักษณะอันพิเศษของเมืองนี้   สำหรับผมเเล้ว ลาสเวกัสป็นเมืองที่หรูหราน่าดูเลยล่ะครับ ได้ดูเเค่ภาพถ่ายจากเว็บยังอยากไปเลย.... แต่ไม่มีตังค์55+
 เเละที่สุดท้ายนี้คือที่ๆผมอยากไปที่สุดครับ นั่นคือ  หอศิลป์แห่งชาติ รัฐวอชิงตัน

                    หอศิลป์แห่งชาติ (ภาษาอังกฤษ: National Gallery of Art) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติที่ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ในประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1938 โดยรัฐสภาคองเกรส พร้อมกับกองทุนสำหรับสิ่งก่อสร้างและงานศิลปะจำนวนพอสมควรที่อุทิศโดย แอนดรู ดับเบิลยู เมลลอน (Andrew W. Mellon) และงานศิลปะที่อุทิศโดย เลสซิง เจ โรเซ็นวอลด์ (Lessing J. Rosenwald), ศิลปะอิตาลีจากแซมูเอล เฮนรี เครสส์ (Samuel Henry Kress), ประติมากรรมและจิตรกรรมอีกมากกว่า 2,000 ชิ้น, และงานพอร์ซิเลนจากโจเซฟ อี ไวด์
เนอร์ (Joseph E. Widener) การอุทิศงานศิลปะเช่นนี้ทำให้หอศิลป์แห่งชาติ (วอชิงตัน ดี.ซี.) เป็นหอศิลป์ที่เป็นเจ้าของงานศิลปะที่ดีที่สุดที่หนึ่งในโลก.................

ต่อไปก็จะเป็นของจ๊าบนะครับจ๊าบจะพาเราไปเที่ยวที่ไหนกันเรามาดูกันเลยนะครับ ?????
สำหรับจ๊าบจะเป็นการท่องเที่ยวในเมืองจีน เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเน สมควรแก่การยกย่องมาให้ดูกัน

 
เมืองกว่างโจวตั้งอยู่ปากแม่น้ำจูเจียง และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดทางตอนใต้ของจีน เป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นมณฑลซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 3 แห่งของจีน คือ เซินเจิ้น จูไห่ และ ซัวเถา นอกจากนั้นยังใกล้กับเขตปกครองพิเศษมาเก๊าและฮ่องกง



วีซ่าจีนขอไม่ยาก สามารถฝากบริษัททัวร์ขอได้ ยิ่งซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านบริษัททัวร์ด้วยแล้วสามารถขอความอนุเคราะห์ได้หรือเสียค่าธรรมเนียมนิหน่อยสำหรับผู้ไม่มีเวลา แต่ถ้าท่านมีเวลาสามารถเข้าดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.chinaembassy.or.th/




รถไฟใต้ดินกว่างโจว(Guangzhou Metro) มี 4 สาย คือ สายสีเหลืองวิ่ง Xilang - Guangzhou East Railway Station สีน้ำเงินวิ่ง Sanyuanli - Wanshengwei สีส้มวิ่ง Guangzhou East Railway Station/Tianhe Coach Terminal - Panyu Square และสีเขียววิ่ง Wanshengwei – Jinzhou




กังฟูฟาตฟูต(Kung Fu Fast Food) อาหารยอดฮิตของชาวจีนทั้งที่กวางโจว และทั่วแผ่นดินใหญ่ ดังพอ ๆ กับ KFC ของอเมริกาเลยก็ว่าได้ราคาก็ไม่แพงชุดละไม่เกิน 100 บาท  อร่อยไม่เบาเหมือนกัน


CITIC Plaza ตึกสูงที่สุดในกวางโจวและเป็นอันดับ 7 ของโลก(รองจากไทเป 101ไต้หวัน,ปิโตรนาส 2 ตึกที่มาเลเซีย,เซียร์ทาวเวอร์ ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา,จินเหมาทาวเวอร์ ที่เซี่ยงไฮ้ และ Two International Finance Center ที่ฮ่องกง) ตึก CITIC Plazaสูง 391 เมตร สร้างเมื่อ ค.ศ. 1997



Yuexiu Park เป็นที่ตั้งของสถานที่ถ่ายรูปยอดฮิตของนักท่องเที่ยวไทยคือ หินแกะสลักแพะ 5 ตัว(Sculpture of the Five Rams)ซึ่งหินแกะสลักนี้มีชื่อเสียงมากและเป็นสัญลักษณ์ของกวางโจว สวนสาธารณะ Yuexiu Park เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่  860,000 ตรม.



สวน ดร.ซุน ยัด เซ็น (Sun Yat Sen Memorial Park Guangzhou) เป็นนักปฎิวัติของจีนนับถือคริสต์  เป็นบุคคลสำคัญที่โค่นล้มราชวงศ์ของจีน(ราชวงศ์ชิง)  และเป็นผู้ก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋ง   และเป็นประธานาธิบดีคนแรกของจีนด้วย   หลังจากนั้นนายพลเจียง ไคเชกเป็นผู้นำพรรคก๊กมินตั๋งแทน  ต่อมาการทำสงครามกับฝ่ายคอมมิวนิสต์ (ประธานเหมา) รัฐบาลเจียง ไคเชกเป็นฝ่ายแพ้ต้องอพยพไปตั้งรัฐบาลจีนคณะชาติที่ไต้หวันในปี พ.ศ. 2492 (ค.ศ. 1949)


แม่น้ำจูเจียง(แม่น้ำไข่มุก) ถือเป็นสายเลือดหลักของกว่างโจวเหมือเจ้าพระยาบ้านเรามีพื้นที่กว่า 42,000 ตร.กม.เป็นเขตสามเหลียมเศรษฐกิจจูเจียงที่เกิดจากการไหลเซาะของแม่น้ำ  อันประกอบด้วยกว่างโจว เซินเจิ้น ฝอซัน จูไห่ ตงก่วน จงซัน และฮุ่ยโจว รวมประชากร 30 ล้านกว่าคน(เกือบครึ่งของประเทศไทย)


ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติกวางเจาที่ Chinese Export Commodities  Fair Complex (Pazhou Complex)กวางเจาแฟร์ ครั้งที่ 105 ปีนี้จัดเดือน เม.ย.- พ.ค. เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการลงทุนศึกษาตลาด หรือไปดูงาน

สุดท้ายก็คือของผมเองนั้นจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศอิตตาลี
อิตาลี (อิตาลี: Italia) มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐอิตาลี (อิตาลี: Repubblica italiana) เป็นประเทศในทวีปยุโรป บริเวณยุโรปใต้ ตั้งอยู่ในคาบสมุทรอิตาลีที่มีรูปทรงคล้ายรองเท้าบูต และมีเกาะ 2 เกาะใหญ่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คือ เกาะซิซิลีและเกาะซาร์ดิเนีย และพรมแดนตอนเหนือแบ่งประเทศโดยเทือกเขาแอลป์ กับประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย และสโลวีเนีย ประเทศอิตาลีเป็นประเทศสมาชิกก่อตั้งของสหภาพยุโรป เป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ นาโต และกลุ่มจี 8

มีประเทศอิสระ 2 ประเทศ คือ ซานมารีโนและนครรัฐวาติกัน เป็นดินแดนที่ล้อมรอบไปด้วยพื้นที่ของอิตาลี ในขณะที่เมืองกัมปีโอเนดีตาเลีย เป็นดินแดนส่วนแยกของอิตาลีที่ถูกล้อมรอบด้วยพื้นที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ภูมิประเทศ
ประเทศอิตาลีตั้งอยู่บนคาบสมุทรอิตาลี ถูกล้อมรอบด้วยทะเลในทุกๆ ด้านยกเว้นด้านเหนือ อาณาเขตทางทิศเหนือติดต่อกับประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรียโดยมีเทือกเขาแอลป์กั้นแบ่ง โดยในเทือกเขามีภูเขาที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป คือภูเขามอนเตบีอังโก (อิตาลี: Monte Bianco) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศอิตาลี เทือกเขาที่สำคัญอีกแห่งคือ เทือกเขาแอเพนไนน์ (อิตาลี: Appennini) พาดผ่านตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ มีแม่น้ำที่ยาวที่สุดในอิตาลีคือแม่น้ำโป (Po) และแม่น้ำไทเบอร์ที่ไหลผ่านกรุงโรม อิตาลีมีดินแดนที่ราบลุ่มริมแม่น้ำราว 25 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งประเทศ โดยที่ราบลุ่มแม่น้ำโป ทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นบริเวณพื้นที่ราบที่กว้างใหญ่ที่สุด อิตาลีมีเกาะมากมาย แต่เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือเกาะซิซิลีและเกาะซาร์ดิเนีย สามารถเดินทางได้โดยเรือและเครื่องบิน
ทางตอนเหนือของอิตาลีมีทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่มากมาย เช่น ทะเลสาบการ์ดา โกโม มัจโจเร และทะเลสาบอีเซโอ เนื่องจากประเทศอิตาลีถูกล้อมรอบด้วยทะเล ดังนั้นจึงมีชายฝั่งทะเลยาวหลายพันกิโลเมตร ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และนักท่องเที่ยวก็นิยมเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของอิตาลีอีกด้วย ประเทศอิตาลีมีทะเลสาบปล่องภูเขาไฟมากอันดับหนึ่งของโลก เมืองหลวงของประเทศอิตาลีคือกรุงโรม และเมืองสำคัญอื่น ๆ เช่นเมืองมิลาน ตูริน ฟลอเรนซ์ เนเปิลส์ และเวนิส และภายในประเทศอิตาลียังมีประเทศแทรกอยู่ 2 ประเทศ ได้แก่ ประเทศซานมารีโนและนครรัฐวาติกัน
 
ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของประเทศ คือ ปรอท โพแทช (โพแทสเซียมคาร์บอเนต) หินอ่อน กำมะถัน แก๊สธรรมชาติ น้ำมันดิบ ปลาและถ่านหิน[5]
อิตาลีมีปัญหาด้านสภาพแวดล้อม เช่น มลภาวะเป็นพิษจากอุตสาหกรรมและการสันดาบ ชายฝั่งแม่น้ำเน่าเสียจากอุตสาหกรรม และสารตกค้างจากการเกษตร ฝนกรด การขาดการดูแลบำบัดของเสียจากอุตสาหกรรมอย่างเพียงพอ และปัญหาด้านภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ดินและโคลนถล่ม ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วม รวมถึงปัญหาแผ่นดินทรุดตัวในเวนิส
ภูมิอากาศ
ประเทศอิตาลีมีลักษณะอากาศหลากหลายแบบ และอาจมีความแตกต่างจากภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนตามลักษณะพื้นที่ตั้ง พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศ เช่นเมืองตูริน มิลาน และโบโลญญา มีลักษณะแบบอากาศภาคพื้นทวีปที่ค่อนข้างร้อนชึ้น (การแบ่งลักษณะภูมิอากาศแบบเคิปเปน: Cfa) พื้นที่ชายฝั่งติดกับทะเลของแคว้นลิกูเรียและส่วนใหญ่ของคาบสมุทรที่อยู่ใต้ลงไปจากฟลอเรนซ์เป็นภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน (การแบ่งลักษณะภูมิอากาศแบบเคิปเปน: Csa) คือมีอากาศอบอุ่นตลอดทั้งปี โดยมีลมจากแอฟริกาพัดเอาความร้อนและความชี้นเข้ามา[4] พื้นที่ชายฝั่งของคาบสมุทรอิตาลีสามารถมีความแตกต่างกันได้มากจากระดับความสูงของภูเขาและหุบเขา โดยเฉพาะเมื่อถึงฤดูหนาวในที่สูงก็จะมีอากาศหนาว ชื้น และมักจะมีหิมะตก ภูมิภาคริมทะเลมีอากาศไม่รุนแรงในฤดูหนาว อากาศอุ่นและมักจะแห้งในฤดูร้อน และพื้นที่ต่ำกลางหุบเขามีอากาศค่อนข้างร้อนในฤดูร้อน
ประเทศอิตาลีมีฤดู 4 ฤดู ได้แก่ ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน และฤดูใบไม้ร่วง
สถานที่ท่องเที่ยว 



หอเอนเมืองปิซา (อิตาลี: Torre pendente di Pisa หรือ La Torre di Pisa, อังกฤษ: Leaning Tower of Pisa) ตั้งอยู่ที่เมืองปิซา ในจัตุรัสเปียซซา เดล ดูโอโม (Piazza Del Duomo) หอระฆังของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก เป็นหอทรงกระบอก 8 ชั้น สร้างด้วยหินอ่อนสีขาว สูง 183.3 ฟุต (55.86 เมตร) น้ำหนักรวม 14,500 ตันโดยประมาณ มีบันได 293 ขั้น เอียง 3.97 องศา ยอดของหอห่างจากแนวตั้งฉาก 3.9 เมตร
โคลอสเซียม
สนามกีฬากลางแจ้งแห่งนี้เป็นสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงของโลกอย่างหนึ่ง เป็นอนุสรณ์ที่ ใหญ่โตของอาณาจักร โรมันสมัยโบราณสร้างขึ้นในระหว่าง พ.ศ. 615 ถึง 623 (ค.ศ. ที่ 72 ถึง 80) ตัวสนามสร้างมีรูปเป็นตึกวงกลมก่อด้วยอิฐและหินขนาดใหญ่ วัดโดยรอบยาว 527 เมตร สูง 57 เมตร มี 4 ชั้น ภายในมีอัฒจรรย์สำหรับคนนั่งดู จุคนดูประมาณ 80,000 คน ใต้อัฒจรรย์ และใต้ดินมีห้องสำหรับขังนักโทษที่รอการประหารชีวิต และสิงโต หลายร้อยห้อง ใช้เป็นสถานที่ให้นักโทษ ต่อสู้กับสิงโตที่อดอาหาร หากนักโทษผู้ใดเอาชนะ ฆ่าสิงโตได้ด้วยมือเปล่าได้ก็รอดชีวิตไป หรือ ไว้ใช้เป็นที่ประลองฝีมือในเชิงฟันดาบของบรรดาเหล่าทาสให้ต่อสู้กันเอง ยิ่งถ้าต่อสู้กัน จนถึงสามารถฆ่าคู่ต่อสู้ตาย ก็จะได้รับเกียรติอย่างสูงเพราะเป็นการต่อสู้ที่ชาวโรมันนิยมและยกย่องกันมาก ปี ๆ หนึ่งต้องสูญเสียชีวิตนักโทษและทาสไม่ต่ำกว่าร้อยคน
สนามกีฬาแห่งนี้จึงเป็นสิ่งก่อสร้างที่แสดงถึงความรุ่งโรจน์ของอาณาจักรโรมันโบราณ แต่เมื่ออาณาจักรโรมันเสื่อมลง ก็ถูกข้าศึกทำลายหลายครั้งหลายหน ในปัจจุบันเหลือแต่ซากโครงสร้างอันใหญ่โตมโหฬารไว้ให้ชม

   บันไดสเปน (The Spanish Steps) เป็นบันไดที่มีความกว้างและยาวที่สุดในยุโรป  ที่แห่งนี้ถูกเรียกชื่อตามสถานฑูตสเปน ซึ่งตั้งอยู่ ณ บริเวณนั้น  เป็นแหล่งชุมนุมของหนุ่มสาว

         
  น้ำพุรูปเรือโบราณ ออกแบบโดย แบร์นินี่
  ศิลปินบาโรคผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่ออกแบบจตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในรัสวาติกันด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามและความใหญ่โตนั่นเอง จึงเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน
        
   น้ำพุเทรวี่ (The Trevi Fountain)  น้ำพุชิ้นเอกของแบร์นินี่   หัวใจของจตุรัส  navona และจตุรัสนี้ก็ถือเป็นหัวใจของชาวกรุงโรม  เป็นศูนย์กลาง และแหล่งชุมนุมของผู้คนมาทุกยุคสมัย ตามธรรมเนียมแล้วนักท่องเที่ยวที่มาชมน้ำพุเทรวี่แห่งนี้ ควรจะโยนเหรียญ 1 เหรียญลงไปในสระ โดยมีความเชื่อกันว่า หากโยนเหรียญลงไปแล้ว จะได้กลับมาเยือนกรุงโรมอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่ได้ชมบทความของผมไปแล้ว รู้สึกเป็นไงครับ สำหรับผม ผมว่าประเทศอิตตาลี เป็นประเทศที่น่าท่องเที่ยวอีกประเทศหนึ่ง มีมนต์เสน่ห์ มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองมีสิ่งที่น่าทึ่งหลายอย่างเป็นประเทศที่รุ่งเรื่องมาก่อนในประวัติศาสตร์ ผมคิดว่าพออ่านแล้วก็อยากไปกันใช่ไหมครับ ผมก็ขอให้ได้ไปแล้วกันนะครับ
สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น